ทำไม "อลูมิเนียม" ถึงเป็นสุดยอดโลหะแร่ธาตุของโลก!!

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  1206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม "อลูมิเนียม" ถึงเป็นสุดยอดโลหะแร่ธาตุของโลก!!

วันนี้นิวแสงไทยจะพาทุกท่านไปเข้าใจพื้นฐานของอลูมิเนียมกันก่อนครับว่ามีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำไปเลือกใช้ให้ถูกต้องกับการใช้งานรูปแบบต่างๆ

คุณสมบัติข้อแรกที่สำคัญมากๆคือ อลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา ซึ่งเชื่อไหมครับว่ามีน้ำหนักเพียง 1 ใน 3 ของเหล็กและทองแดงเท่านั้นเอง นี่จึงเป็นเหตุผลที่เครื่องบิน ยานยนต์ต่างๆ นิยมนำไปใช้ผลิตกัน

ที่จริงแล้วอลูมิเนียม สามารถตัด หรือดัดได้ง่าย แต่เมื่อเราต้องการความแข็งแรง เราจะผสมแร่ธาตุต่างๆเข้าไป เช่น เพิ่มธาตุแม็กนีเซียม ซิลิคอน ทองแดง และแมงกานีส เมื่อผสมออกมาแล้วเราจะได้อัลลอยด์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งาน และนำมาขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

สาเหตุที่อลูมิเนียมไม่ถูกกัดกร่อนได้ง่ายๆเป็นเพราะเมื่ออลูมิเนียมโดนอากาศจะเกิดชั้นฟิล์มบางๆ เรียกว่า "อลูมิเนียมออกไซด์" ป้องกันการกัดกร่อนและกรดต่างๆได้อย่างดี

 
นอกจากนี้อลูมิเนียมเป็นตัวนำความร้อนและความเย็นได้ดีกว่าเหล็กมากถึง 3 เท่า! จึงทำให้อลูมิเนียมมีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรา เพราะเป็นส่วนประกอบของตู้เย็นและพวกอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆอีกด้วย

------------------------------------------------------

NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันได
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้