อลูมิเนียมกับงานอุตสาหกรรม

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  1029 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อลูมิเนียมกับงานอุตสาหกรรม

ด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ของอลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงอยู่ในเกณฑ์สูง คุณสมบัติเหล่านี้จึงทำให้อลูมิเนียมสามารถเข้าไปแทนที่การใช้งานของวัสดุที่เป็นเหล็กทำให้ทุกวันนี้มีการนำอลูมิเนียมมาใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ได้แก่

อุตสาหกรรมก่อสร้าง

อลูมิเนียมได้ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักของวัสดุ อุปกรณ์ใช้ในการก่อสร้าง และตกแต่งบ้าน เนื่องจากคุณสมบัติของความคงทน มีน้ำหนักเบาและมีความสามารถสะท้อนแสงและความร้อนได้ดี อลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้แทนไม้และเหล็กในการก่อสร้าง ได้แก่ กรอบประตู กรอบหน้าต่าง ฝ้า รางแขวน อุปกรณ์กระจกกั้นห้องน้ำ มือจับต่างๆ ราวสะพาน บันไดอลูมิเนียม บานเกล็ด และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

อุตสาหกรรมไฟฟ้า

อลูมิเนียมมีคุณสมบัติที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าได้ดี คงทน น้ำหนักเบา และไม่ ขึ้นสนิม จึงถูกนำมาใช้เป็นสื่อไฟฟ้าแทนทองแดง โดยเฉพาะสายไฟฟ้าแรงสูงเนื่องจากอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบาเพียงหนึ่งในสามของทองแดง และยังใช้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นต้น

อุตสาหกรรมขนส่ง

อลูมิเนียมมีความได้เปรียบในแง่ของน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม มีอายุการใช้ งานที่นานกว่า อลูมิเนียมอัลลอยมีความแข็งแรงสามารถรับแรงกดดันได้มาก จึงนิยมใช้ในการผลิตเป็นยานพาหนะและชิ้นส่วนอุปกรณ์ เช่น เครื่องบิน ส่วนประกอบที่ตกแต่งในเครื่องบิน เครื่องยนต์ วงล้อรถยนต์ กันชน รถจักรยาน รถไฟความเร็วสูง เรือเร็ว เป็นต้น

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

อลูมิเนียมสามารถรักษาคุณค่าของอาหารโดยไม่ทำปฏิกิริยาทาง เคมี ถังอาหารที่บรรจุ ไม่ขึ้นสนิม และน้ำหนักเบา จึงนำมาผลิตเป็นภาชนะต่าง ๆ เช่น กระป๋องอลูมิเนียม แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เป็นต้น

---------------------------------------------------------------
NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันได
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้