"อลูมิเนียมฉีดกับรีด" ต่างกันอย่างไร ? ไปหาคำตอบพร้อมกันเล้ย

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  1568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"อลูมิเนียมฉีดกับรีด" ต่างกันอย่างไร ? ไปหาคำตอบพร้อมกันเล้ย

วัสดุอย่าง “อลูมิเนียม” ถือเป็นอีกทางเลือกดี ๆ ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานหลากประเภทไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์, ส่วนประกอบชิ้นงาน และอื่น ๆ อีกมาก แต่สิ่งที่อยากนำเสนอคือรูปแบบของการขึ้นรูปเพราะมีหลายคนเกิดความสงสัยว่าระหว่างการฉีดขึ้นรูปอลูมิเนียมกับการรีดขึ้นรูปอลูมิเนียม มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อการเลือกใช้งานวัสดุจะได้เหมาะสม ผลิตชิ้นงานออกมาตอบโจทย์ ลองมาศึกษาการขึ้นรูปอลูมิเนียมทั้ง 2 แบบไปพร้อมกันเลย

 

• การฉีดขึ้นรูปอลูมิเนียม
หากศัพท์อย่างเป็นทางการวิธีนี้จะเรียกว่า การหล่อขึ้นรูป หรือ (Cast Aluminium) ขั้นตอนคือจะมีการหลอมละลายโลหะ จากนั้นก็จะทำการอัดฉีดโลหะดังกล่าวเข้าไปตามบล็อกของแม่พิมพ์โดยการใช้แรงฉีดความดันสูง ตรงนี้จะมีหลายเทคนิคตามความเหมาะสมที่เลือกใช้งาน เช่น การหล่อเย็น, การหล่อร้อน, การหล่อด้วยแรงดันต่ำ, การหล่ออัด, การหล่อผ่านระบบสุญญากาศ, การหล่อโลหะกึ่งของแข็ง เป็นต้น อย่างไรก็ตามนอกจากการฉีดขึ้นรูปให้เป็นไปตามลักษณะของบล็อกแล้ว อีกวิธีที่มักใช้งานกันคือ การฉีดให้เป็นแท่งยาวสำหรับใช้ในงานประเภทต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

• การรีดขึ้นรูปอลูมิเนียม
อีกวิธีในการขึ้นรูปอลูมิเนียมคือการรีด ซึ่งถูกจัดอยู่ในหมวดของการใช้แรงขึ้นรูป (Wrought Aluminium) ซึ่งการอัดรีดขึ้นรูป หรือ Extrusion จะได้รับความนิยมมากสุด เพราะตัววัสดุจะมีความยาวออกมาต่อเนื่องกัน บริเวณพื้นที่หน้าตัดสม่ำเสมอ การรีดจะมีรูปแบบชิ้นงานออกมาคล้ายกับการทำผ่านแม่พิมพ์ ส่งผลให้มาตรฐานแทบไม่ต่างสักเท่าใดนัก
จุดเด่นของการรีดขึ้นรูปอลูมิเนียมคือ สามารถดีไซน์การออกแบบที่มีความละเอียดสูงมากขึ้น ทำให้ชิ้นงานซับซ้อนกว่าเดิมได้ ตรงนี้เองจึงเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตและผู้ใช้งานต่างก็ชื่นชอบ เพราะผู้ผลิตเมื่อออกแบบมาเฉพาะก็จะมีค่าบริการเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ใช้งานก็ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบในการซื้ออุปกรณ์แต่ละชนิดมาประกอบเข้าด้วยกัน เพียงแค่ใช้การออกแบบอลูมิเนียมชิ้นเดียวก็เสร็จสมบูรณ์ เช่น การออกแบบชิ้นส่วนเฉพาะของเครื่องจักร

จากสิ่งที่กล่าวมานี้จึงเห็นได้ชัดเจนว่าการฉีดขึ้นรูปอลูมิเนียมกับการรีดขึ้นรูปอลูมิเนียมมีความแตกต่างกัน ซึ่งหากต้องการใช้งานอย่าลืมมองเรื่องของความเหมาะสมเป็นหลักด้วย เพื่อให้ชิ้นงานออกมาดีตามที่คาดหวังเอาไว้

---------------------------------------------
NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันไดอลูมิเนียม
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ
บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้