การชุบสี พ่นสี อบสี อลูมิเนียม คืออะไร ต่างกันอย่างไร

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  1685 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การชุบสี พ่นสี อบสี อลูมิเนียม คืออะไร ต่างกันอย่างไร

วัสดุอย่างอลูมิเนียมที่พบเห็นกันนั้นส่วนใหญ่มักเจอแต่สีเงินออกเทา ๆ ซึ่งเป็นสีธรรมชาติเนื่องจากเป็นวัสดุที่มีส่วนผสมของเหล็กกล้า แต่ในความเป็นจริงวัสดุประเภทนี้ยังสามารถนำมาสร้างสีสันได้ตามต้องการ ซึ่งวิธีหลัก ๆ ที่นิยมใช้ ได้แก่ การชุบสี, การพ่นสี และการอบสี เพื่อให้เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างกระบวนการทำสีทั้ง 3 ประเภทนี้ของอลูมิเนียม ลองมาดูว่าแต่ละแบบมีขั้นตอนและจุดเด่นอย่างไรบ้าง

การชุบสีอลูมิเนียม
การชุบสีนี้จะถูกเรียกว่า การชุบอโนไดซ์ (Anodizing) จะใกล้เคียงกับการชุบเคลือบผิววัสดุด้วยไฟฟ้า แต่การชุบแบบอโนไดซ์เป็นขั้วบวก มีแรงเคลื่อนไฟฟ้ามากกว่า ไม่มีการจับเกาะผิวจากโลหะอื่น จุดเด่นของการชุบสีด้วยวิธีนี้คือจะช่วยลดการผุกร่อนของตัวอลูมิเนียมเนื่องจากวัสดุเกิดออกไซด์ขึ้นมา โดยสีที่เกิดขึ้นนั้นมาจากเมื่อทำอโนไดซ์แล้วเกิดเป็นรูพรุน ๆ ขนาดเล็กอยู่บนผิวสัมผัสจำนวนมาก สีที่ถูกชุบก็จะเข้าไปอยู่ตามรูพรุนดังกล่าว จนกลายเป็นชั้นฟิล์มเพื่อเคลือบทับวัสดุอีกชั้น เสมือนกับมีกำแพงป้องกันอีกชั้นช่วยให้ใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากสีสวยแล้วยังทนทานสุด ๆ ไปเลย

 

การพ่นสีอลูมิเนียม
ส่วนใหญ่จะนิยมเลือกใช้สีฝุ่นหรือสีเพาเวอร์โค้ท ไม่นิยมใช้สีน้ำเพราะจะเป็นมลพิษกับสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งผลข้างเคียงต่อผู้พ่น อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่า เลือกสีสันได้ตามชอบ ในกรณีที่ใครมีไอเดียดี ๆ ในการเล่นสีก็จะเพิ่มความพิเศษลงไปในชิ้นงานให้ดูโดดเด่นมากขึ้น อาทิ การพ่นเนื้อผิวแบบซาฮาร่า, การพ่นเนื้อสีแบบเมทัลลิค ฯลฯ การเลือกใช้สีประเภทนี้จะยืดหยุ่นต่อสภาพแวดล้อมภายนอกได้ดี สีไม่แตก แม้จะถูกแรงกระแทกแรง ๆ หรือเจอแรงจนทำให้บิดงอ ที่สำคัญยังมีจุดเด่นในเรื่องการป้องกันรังสียูวีและสารที่จะเข้ามากัดกร่อนสร้างความเสียหายได้อีกด้วย

 

การอบสีอลูมิเนียม
วิธีสุดท้ายในการสร้างสีให้กับอลูมิเนียมจะคล้ายคลึงกับการพ่นสี หลักการคือให้พ่นสีฝุ่นหรือสีเพาเวอร์โค้ทลงไปยังตัววัสดุ จากนั้นจะนำเอาไปอบอีกครั้งด้วยความร้อน จึงช่วยให้สียึดเกาะติดแน่นทนนานมากกว่าเดิม แม้วิธีนี้จะมีขั้นตอนยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าทุกแบบ แต่ก็แลกมาด้วยสีสันที่สวยงาม ทำดีไซน์ได้หลากหลาย ตอบโจทย์เรื่องความแตกต่างสุด ๆ

นี่คือความแตกต่างของการทำสีอลูมิเนียมทั้ง 3 ประเภท เห็นชัดว่าความแตกต่างในขั้นตอนและจุดเด่นที่ได้รับไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากต้องการทำสีในรูปแบบใด ต้องพิจารณากับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสะดวกในการทำ, ระยะเวลา, สี ลวดลายต่าง ๆ ที่ต้องการ รวมถึงงบประมาณคร่าว ๆ ด้วย

---------------------------------------------
NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันไดอลูมิเนียม
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ
บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้