พื้นถนนสีแดงบนถนนกันลื่นได้ จริงหรือ? นิวแสงไทยมีคำตอบ

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  2241 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นถนนสีแดงบนถนนกันลื่นได้ จริงหรือ? นิวแสงไทยมีคำตอบ

 ผู้ขับขี่รถหลายๆ คนอาจจะเคยเห็นการทาสีแดงลงบนผิวถนนตามทางโค้งต่างๆ และเกิดคำถามว่า "สีที่ทานั้น ช่วยกันลื่นได้จริงหรือไม่“ วันนี้นิวแสงไทยพาไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ ไปกัน…

สีแดงที่เราเห็นกันบนพื้นถนนตามทางโค้งต่างๆ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า "Anti Skid" คือ สีจราจรประเภทหนึ่ง ที่มีความฝืดมากขึ้น โดยปกติความฝืดของถนนจะอยู่ที่ระดับ 45 - 50% แต่เมื่อเราใช้ Anti Skid ความฝืดของถนนจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 - 70% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20%
..
การใช้สีแดงในส่วนที่เพิ่มความฝืด เพื่อให้สะดุดตา เพราะสีแดงนี้จะสื่อถึงผู้ขับขี่ให้เห็นว่า พื้นที่บริเวณที่ทาสีเอาไว้ควรขับขี่อย่างระมัดระวัง หรือมีความอันตรายมากกว่าปกติ ส่วนถ้าเป็นโค้งธรรมดาไม่ใช่จุดเสี่ยง ก็อาจใช้วิธีเพิ่มความฝืดถนนเพียงอย่างเดียว ด้วยการฉาบผิวทางที่เรียกว่า "Para slurry seal" โดยที่ไม่ต้องมีสี แต่ในโค้งที่เป็นจุดเสี่ยง สีจะมีประโยชน์มาก
..
ที่ผ่านมาได้มีการเริ่มนำเข้ามาทดลองใช้ ในหลายๆ จุดผู้ขับขี่จึงอาจจะพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ และในปัจจุบันกรมทางหลวง ได้ออกข้อกำหนดว่า "การจะใช้ Anti Skid สีแดง ให้ใช้เฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงเท่านั้น ห้ามใช้ในโค้งทั่วไป ถ้าโค้งทั่วไปจะใช้ Para slurry seal อย่างเดียว"
..
สรุป : การทาสีแดงบนพื้นเพื่อกันรถลื่นตามโค้งอันตรายต่างๆ ช่วยเพิ่มความฝืดและป้องกันอุบัติเหตุได้มากกว่าพื้นผิวถนนปกติได้มากถึง 20% ซึ่งวิธีการนี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่ผู้ขับขี่ก็ควรขับรถในความเร็วที่เหมาะสม และไม่ประมาทด้วยนะคะ
..
--------------------------------------------
NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันไดอลูมิเนียม
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ
บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้