3 เหคุผล ทำไมอลูมิเนียมราคาปรับสูงขึ้น

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  1226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 เหคุผล ทำไมอลูมิเนียมราคาปรับสูงขึ้น

ช่วงที่ผ่านมา ช่างอลูมิเนียมหลายท่านคงจะสังเกตได้ว่าอลูมิเนียมเส้นแพงขึ้นทุกแบรนด์ สาเหตุหลักๆ เป็นเพราะราคาวัตถุดิบในตลาดโลกแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เปรียบเทียบเดือนเมษายน 63 และ เมษายน 64 พบว่าราคาวัตถุดิบสูงขึ้นกว่า 60% แล้วสาเหตุที่ราคาวัตถุดิบใสตลาดโลกสูงขึ้นคืออะไร?
นิวแสงไทยอินดัสตรี ช่วยหาคำตอบค่ะ

- สาเหตุแรก ประเทศที่พัฒนาแล้ว (เช่น สหรัฐอเมริกา) อัดฉีดเงินให้ประชาชน เพื่อชดเชยสถานการณ์วิกฤติจาก Covid-19 ทำให้ผู้คนซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ แบรนด์ต่างๆ จึงเพิ่มจำนวนการผลิตเพื่อให้สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ
การเพิ่มกำลังการผลิตต้องใช้วัตถุดิบเพิ่มขึ้น และสินค้าอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ ทำให้วัตถุดิบอลูมิเนียมเป็นที่ต้องการ และปรับราคาสูงขึ้น

- สาเหตุที่สอง สถานการณ์ Covid-19 ทำให้คนทั่วโลกจำเป็นต้องอยู่บ้าน ผู้คนจึงสั่งสินค้าออนไลน์แทนการออกไปซื้อ ส่งผลให้ตู้คอนเทนเนอร์และเรือที่ใช้ขนส่งสินค้ามีจำนวนไม่เพียงพอความต้องการ ผู้ให้บริการขนส่งจึงปรับราคาเพิ่มขึ้น (เส้นทางขนส่งไปบางประเทศ ราคาสูงขึ้นมากกว่า 4 เท่า) ทำให้ราคาของสินค้าจำเป็นต้องปรับขึ้นเช่นกัน

- สาเหตุที่สาม ช่วงที่ผ่านมาประเทศจีนจริงจังกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โรงงานที่ผลิตวัตถุดิบต้นน้ำหลายแห่งถูกปิดตัวเนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐาน ทำให้จีนขาดแคลนวัตถุดิบจึงต้องซื้อจากตลาดโลกราคาวัตถุดิบในตลาดโลกจึงพุ่งสูงขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ตลาดในประเทศไทยเป็นตลาดขนาดเล็ก ไม่มีผลกระทบต่อตลาดโลก ทำให้ไม่มีอำนาจในการต่อรองราคา เมื่อราคาวัตถุดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ประเทศไทยก็จำเป็นต้องซื้อในราคาที่แพงขึ้น ส่งให้การผลิตอลูมิเนียมมีต้นทุนเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

---------------------------------------------
NST Industry ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบันไดอลูมิเนียม
บานเกล็ดอลูมิเนียม และบริการขึ้นรูปอลูมิเนียม
เส้นหน้าตัดรูปแบบต่างๆ
บริการด้วยใจ ซื่อสัตย์ ทันใจเป็นกันเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้